Close Menu

    Subscribe to Updates

    Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

    What's Hot

    Nâng cao sinh kế cho người dân “giữ rừng” ngập mặn Cần Giờ

    23 Tháng Hai, 2024

    Việt Nam nỗ lực tham gia các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học

    23 Tháng Hai, 2024

    Để đô thị Việt Nam phát triển bền vững

    23 Tháng Hai, 2024
    Facebook X (Twitter) Instagram
    Điểm tin
    • Nâng cao sinh kế cho người dân “giữ rừng” ngập mặn Cần Giờ
    • Việt Nam nỗ lực tham gia các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học
    • Để đô thị Việt Nam phát triển bền vững
    • Tiền Giang: Chủ động ứng phó BĐKH, ổn định sản xuất vùng nhiễm mặn
    • Ứng phó với BĐKH và El Nino: Cần hành động quyết liệt từ các quốc gia
    • Ứng phó BĐKH ở Quảng Ninh: Từng bước ổn định cuộc sống người dân
    • Bàn giải pháp giảm ô nhiễm nhựa khu vực sông Mê Kông
    • Hệ quả của biến đổi khí hậu
    Chủ Nhật, 26/10/2025
    Viện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vữngViện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vững
    • Trang chủ
    • Giới thiệu
      • Giới thiệu về Viện
      • Quyết định thành lập
      • Điều lệ tổ chức
    • Tin tức – Sự kiện
    • Kinh tế môi trường
    • Hành tinh xanh
    • Khám phá
    Viện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vữngViện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vững
    Home»Kinh tế môi trường»“Điểm nóng” ô nhiễm cảng cá Thọ Quang sẽ trở thành điểm du lịch vào 2025
    Kinh tế môi trường

    “Điểm nóng” ô nhiễm cảng cá Thọ Quang sẽ trở thành điểm du lịch vào 2025

    23 Tháng Hai, 2024
    Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

    Hơn 10 năm qua, Đà Nẵng đã dành nhiều nguồn lực với những biện pháp cụ thể nhằm cải thiện ô nhiễm môi trường tại “điểm nóng” Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang hướng đến mục tiêu đưa nơi này thành điểm du lịch vào năm 2025.

    Môi trường được cải thiện

    Theo ông Võ Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho biết, Âu thuyền Thọ Quang điểm nóng môi trường từ năm 2010. Để xóa bỏ “điểm nóng” ô nhiễm môi trường khu vực này, Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp tập trung vào 4 nhóm gồm truyền thông, quản lý, kỹ thuật và quan trắc giao trách nhiệm cho từng Sở, ngành, đơn vị.

    Cảng cá Thọ Quang từng là “điểm nóng” ô nhiễm môi trường trong suốt thời gian dài

    Sau hơn 10 năm thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường từ thu gom rác, nâng cao nhận thức người dân, phát hiện xử phạt hành vi xả rác… đến nay tại đây đã hình thành chuỗi vận hành thu gom rác, hoàn thành đấu nối nước thải, quan trắc môi trường nước mặt, không khí. Nhận thức của người dân được nâng cao.

    Trong năm 2020- 2022, BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã thu gom được 55,89 m3 rác thủy sản và hơn 4.877 m3 rác sinh hoạt từ các tàu, thuyền cập cảng, neo đậu chuyển giao cho Công ty Môi trường đô thị xử lý. Đặc biệt, mô hình “Đổi rác lấy quà” đã tạo sự chuyển biến trong hành động của ngư dân. Trong 6 tháng năm 2022, BQL đã thu được gần 1 tấn rác do ngư dân giao nộp, trong đó chủ yếu là rác thải nhựa.

    Bên cạnh việc nâng cao ý thức cho ngư dân bằng các hoạt động tuyên truyền,các cơ quan, đơn vị đã triển khai hoàn thành đồng bộ gói thầu số 9, 10, 11, 12 (146,846 tỷ đồng) với các hạng mục nâng cấp, cải tạo cảng cá và chợ cá, xây dựng các mương, cống thoát nước, xây dựng thêm hệ thống xử lý nước thải tập trung cho khu vực cảng và chợ cá công suất 300m3/ngày đêm. Thành phố cũng đã phê duyệt và triển khai Dự án đầu tư Nạo vét âu thuyền Thọ Quang với tổng vốn đầu tư 99,7 tỷ đồng.

    Ngư dân giao nộp rác thải để nhận phiếu xuất bến tại Cảng cá Thọ Quang

    Song song, công tác tuần tra, xử phạt cũng được các đơn vị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, Sở TN&MT, Thanh tra giao thông, UBND quận Sơn Trà quyết liệt thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm tra phát hiện 221 trường hợp vi phạm về môi trường, xử phạt với số tiền hơn 628 triệu đồng.

    Vẫn còn rất gian nan

    Dù đã đạt những kết quả bước đầu nhưng với mức độ ô nhiễm diễn ra trong một thời gian dài trước đây cộng với áp lực về khả năng đáp ứng của hoạt động đánh bắt, vận chuyển của ngư dân, neo đậu của tàu thuyền và kinh doanh của tiểu thương, các nhiệm vụ để xóa bỏ “điểm nóng” âu thuyền Thọ Quang vẫn còn rất gian nan.

    Cụ thể như tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra do dự án nạo vét âu thuyền bị kéo dài, chưa đạt được yêu cầu ban đầu; tình trạng người dân tập kết hàng, buôn bán trên bờ kè âu thuyền, xe đậu đỗ nhận hàng chưa đúng nơi quy định, khu vực cổng ra của chợ cá còn tình trạng rơi rớt nước thải gây mùi hôi, hạ tầng thoát nước chợ cá một số vị trí xuống cấp; tàu thuyền neo đậu ở Âu thuyền chủ yếu là tàu ngoại tỉnh nên việc yêu cầu người dân ở các địa phương khác đưa rác lên bờ, không xả rác… mất nhiều thời gian.

    Trước thực tế trên, Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng đề xuất, UBND thành phố cần giao Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp trồng khẩn trương hoàn thành việc đấu nối vào tuyến ống thu gom mới để bàn giao cho công ty quản lý, giám sát, đồng thời tiếp tục tham mưu đề xuất đầu tư xây dựng tuyến ống mới đoạn từ Công ty Danifood về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà.

    Thành phố cũng cần tăng cường giám sát, đôn đốc, yêu cầu đơn vị quản lý, thi công các gói thầu nâng cấp, cải tạo cảng cá thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, nghiệm thu, bàn giao đúng theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

    Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần khẩn trương triển khai dự án nạo vét âu thuyền đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu. Công an thành phố cũng cần khẩn trương lắp đặt 1 đến 2 camera chuyên dụng với độ nét cao và phạm vi quan sát rộng đảm bảo thực hiện kết hợp các mục tiêu giám sát xả thải, phòng cháy chữa cháy.

    Cảng cá Thọ Quang phấn đấu trở thành điểm đến Xanh – sạch – đẹp kết hợp khai thác du lịch

    Đồn Biên phòng quận Sơn Trà đề nghị, cần có quy định kiểm tra 100% các tàu và chỉ cho xuất bến khi có đủ các điều kiện hoàn thành cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường khi ra vào, neo đậu tại âu thuyền và có giấy xác nhận đổ rác do Ban Quản lý Âu thuyền cấp. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm để nâng cao nhận thức cho người toàn bộ người dân khi đến âu thuyền.

    Theo ông Đặng Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT từ một điểm nóng ô nhiễm môi trường đến nay môi trường ở cảng cá Thọ Quang dần dần được cải thiện và sắp tới sẽ trở thành điểm đến xanh – sạch – đẹp để có thể kết hợp với du lịch, phát triển kinh tế của thành phố. Cho đến hiện tại tuy đã đạt được những kết quả bước đầu trong việc thu gom nguồn nước thải, vệ sinh môi trường, xử lý rác, mùi hôi bề mặt âu thuyền và nâng cao nhận thức người dân, nhưng để đạt kỳ vọng đưa ra thì khối lượng công việc, nhiệm vụ đang rất lớn. Điều này đòi hỏi sự phối hợp, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

    Lan Anh – Báo TN&MT

    Link nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/diem-nong-o-nhiem-cang-ca-tho-quang-se-tro-thanh-diem-du-lich-vao-2025-368379.html

    Related Posts

    Thừa Thiên – Huế chi trả hơn 37 tỷ đồng giảm phát thải khí nhà kính

    23 Tháng Hai, 2024

    Mường Ảng (Điện Biên): Giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu vực sơ chế cà phê

    23 Tháng Hai, 2024

    Thích ứng BĐKH ở Bến Tre: Đẩy mạnh thực hiện nhiều mô hình hay

    23 Tháng Hai, 2024
    Bài viết mới nhất

    Nâng cao sinh kế cho người dân “giữ rừng” ngập mặn Cần Giờ

    23 Tháng Hai, 2024

    Việt Nam nỗ lực tham gia các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học

    23 Tháng Hai, 2024

    Giới thiệu công nghệ mới trong thu gom và xử lý nước thải

    23 Tháng Hai, 2024

    Thích ứng với biến đổi khí hậu ở Quảng Ninh: Hiệu quả từ tuyên truyền đến cách làm

    23 Tháng Hai, 2024
    Được quan tâm
    Góc nhìn chuyên gia

    Nâng cao sinh kế cho người dân “giữ rừng” ngập mặn Cần Giờ

    By quantri23 Tháng Hai, 20240

    Thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách về bảo vệ phát triển rừng ngập…

    Việt Nam nỗ lực tham gia các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học

    23 Tháng Hai, 2024

    Để đô thị Việt Nam phát triển bền vững

    23 Tháng Hai, 2024

    Tiền Giang: Chủ động ứng phó BĐKH, ổn định sản xuất vùng nhiễm mặn

    23 Tháng Hai, 2024

    Đăng ký theo dõi

    Cập nhật tin tức mới nhất từ Viện Khoa học và Công nghệ môi trường Hà Nội.

    Mạng xã hội
    • Facebook
    • YouTube
    Viện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vững

    Địa chỉ: Số 23/62 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
    Điện thoại: (+84) 833 221 180
    Email: [email protected]

    © 2025 Viện Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu và Phát triển bền vững.
    • Trang chủ
    • Giới thiệu

    Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.